Nghề dâu tằm tơ truyền thống Bảo Lộc đã hồi sinh


Nghề dâu tằm tơ tỉnh Lâm Đồng hiện đã hồi sinh trở lại, đem theo cuộc sống ấm no cho nhiều hộ nông dân, tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng ngàn công nhân trên địa bàn tỉnh.


Trước những năm 1990, thành phố Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) được mệnh danh là thủ đô của nghề chăn tằm dệt lụa Việt Nam. Do nhu cầu sử dụng tơ lụa của thế giới giảm đã khiến cho nghề dâu tằm tơ của vùng đất này bước vào thời kỳ suy thoái.

Nhờ cuộc cách mạng công nghệ, thay đổi thiết bị sản xuất, cùng với thị trường thế giới khởi sắc, nghề dâu tằm tơ của Lâm Đồng hiện đã hồi sinh, đưa thành phố Bảo Lộc trở lại vị trí thủ phủ của nghề truyền thống từ hàng trăm năm này. 

Đã có thời kỳ, diện tích trồng dâu của tỉnh Lâm Đồng lên tới hàng chục ngàn ha, riêng thành phố Bảo Lộc cũng có trên 3.000 ha, nghề trồng dâu nuôi tằm là nghề chính của hàng vạn hộ nông dân trên địa bàn. Tổng công ty Dâu tằm tơ Việt Nam cũng đã đặt ở mảnh đất Bảo Lộc, cùng với các đơn vị khác như Trại giống tằm Trung ương, cùng hàng chục nhà máy ươm tơ, dệt lụa. 

Sau một thời kỳ suy thoái, người nông dân đã phải chuyển đổi từ cây dâu sang các loại cây công nghiệp khác, Tổng công ty Dâu tằm tơ Việt Nam phá sản kéo theo nhiều nhiều đơn vị khác. Bước qua thời kỳ suy thoái, từ năm 2010 đến nay, ngành dâu tằm tơ Lâm Đồng đã bắt đầu phục hồi và phát triển. 

Diện tích trồng dâu tằm toàn tỉnh hiện đã tăng lên khoảng 5.500ha, chủ yếu tại các huyện Lâm Hà, Đam Rông, Đạ Tẻh... Nhiều gia đình đã trở lại và bắt đầu làm giàu từ nghề truyền thống này. Ngay thành phố Bảo Lộc cũng có tới 350 ha dâu tằm đang phát triển tốt. 

Trong những địa phương có nghề dâu tằm tơ phát triển mạnh phải kể đến xã Đamb’ri của thành phố Bảo Lộc. Riêng vùng đất này, đã có tới 400 hộ nuôi tằm trên diện tích trên 300 ha dâu. 



Ngoài nguyên nhân giá tơ lụa thế giới phục hồi, lý do ngành dâu tằm tơ Bảo Lộc phục hồi phải kể đến thành công của cuộc cách mạng công nghệ như: đưa các giống dâu có năng suất cao và phát triển đều quanh năm vào canh tác; sáng chế Né gỗ tự xoay cho tằm kéo tơ khiến chất lượng kén đều hơn nên giá tơ tăng cao hơn. Chính quyền địa phương cũng đã quan tâm đến sự phục hồi của nghề truyền thống này và định hướng phát triển. 

Hiện tại, trên địa bàn thành phố Bảo Lộc công ty Lụa Việt là một trong những doanh nghiệp hoạt động sản xuất tơ tằm chiếm được tình cảm của khách hàng; Cho đến ngày nay, Lụa Việt đang phát triển và cung ứng bốn sản phẩm chủ đạo:

Vải 100% silk:
_ Vải Satin 19MM
_ Vải Satin 16MM
_ Vải CDC (Crepdechine)
_ Jacquard (J/Q)
_ Chinfon 4.5MM, 8MM, 10MM, 16MM
_ Habuta: 8MM, 10MM, 12MM, 14MM, 16MM
_ Organza
_ Twill (Chéo): 14MM, 16MM, 22MM

Vải pha:
_ Vải Satin, Jacquard pha Visco (2 da)
_ Cotton – silk

Vải in hoa các loại.
Khăn các loại



Hiện nay, sản phẩm lụa Bảo Lộc chủ yếu theo hướng cung cấp lụa cho các quốc gia như Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Italya, Mỹ… Một số sản phẩm từ lụa như cà vạt, khăn lụa theo đơn đặt hàng của trong nước và nước ngoài. 


Công ty TNHH Lụa Việt

Điện thoại: (063) 386 4692 - Di động: 091 386 5658 - 0938 296 335
Trụ sở chính: 23 Nguyễn Thái Học, phường II, TP.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng
Email: trunghieubaoloc59@gmail.com Website: www.vietsilk.org.vn

Đăng nhận xét

0 Nhận xét